วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ไอ้หนุ่มไวไฟ

"ไอ้หนุ่มไวไฟ" คว้าเทคโนโลยีดีเด่น นวัตกรรมการเกษตรนวด-เกี่ยวในตัว

                 ผู้ ผลิตเครื่องจักรกลเกษตรเอกชนส่งเครื่องนวดเกี่ยวข้าวเกษตร รุ่น "ไอ้หนุ่มไวไฟ" คว้ารางวัลชนะเลิศเทคโนโลยียอดเยี่ยมด้านเครื่องจักรกลทางการเกษตร จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมนำทัพเครื่องจักรกลเพื่อการผลิต สิ่งแวดล้อมและพลังงาน
               สม ชัย หยกอุบล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เครื่องจักรกลเกษตรไทย จำกัด กล่าวถึงความสำเร็จครั้งนี้ว่า เป็นผลสืบเนื่องจากการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีการนวดข้าว และเกี่ยวข้าวที่บริษัทศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอด 18 ปี จนเกิดความคิดที่จะรวมเครื่องจักรทั้งสองประเภทไว้ในตัวเดียวกัน เพื่อความสะดวกในการใช้งาน
               "เครื่อง นวดเกี่ยวข้าวที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานเก็บเกี่ยว ซึ่งหากเกี่ยวข้าวไม่ทัน ข้าวจะล้ม และไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้อีก เครื่องดังกล่าวสามารถใช้แทนแรงงานคนได้ ถึง 50 คน และเก็บเกี่ยวได้เต็มที่วันละ 50 ไร่" นายสมชัย กล่าว
               ผล งานการพัฒนาเครื่องนวดเกี่ยวข้าวนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศเทคโนโลยียอดเยี่ยม เครื่องจักรกลทางการเกษตรจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดต้นทุน และช่วยสร้างความสามารถด้านการแข่งขันในตลาดโลก
               นาย ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า การเสนอรางวัลให้กับบริษัทที่มีเทคโนโลยียอดเยี่ยมในด้านต่างๆ ประกอบด้วย เครื่องจักรกลทางการเกษตร เครื่องจักรกลทางการผลิต และเครื่องจักรกลเพื่อสิ่งแวดล้อม และพลังงาน เป็นการกระตุ้นให้เอกชนไทยมีเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง ตลอดจนสามารถพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีที่มีเพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศ
               ผลงานที่ได้รับรางวัลจากการประกวดในแต่ละสาขาจะถูกนำไปจัดแสดงในตลาดนัดเทคโนโลยีในวันเทคโนโลยีของไทยระหว่างวันที่ 20-22 ตุลาคม 2549 ที่ศูนย์ประชุม และแสดงสินค้าไบเทค บางนา
               แม้ เครื่องจักรรุ่นนี้ออกแบบมาให้กับนาข้าวเป็นหลัก แต่บริษัทมีแผนพัฒนาเทคโนโลยีให้เครื่องนวดเกี่ยวข้าวสามารถประยุกต์เก็บ เกี่ยวข้าวโพดได้ด้วย
               "เครื่องจักรตัวนี้ ยังสามารถดัดแปลงให้ใช้กับไร่ข้าวโพดได้ และถ้าพัฒนาให้เครื่องยนต์ทำงานย่อยลำต้นให้ละเอียดขึ้น สามารถใช้เป็นปุ๋ยส่งกลับคืนให้กับพื้นนาพร้อมสำหรับปลูกข้าวใหม่ได้ทันที โดยไม่ต้องเผาฟางซึ่งก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก และไม่ต้องเสียเวลาหมักฟางเป็นปุ๋ยอีก 15 วัน" สมชัยกล่าว
               นอกจากนี้ เครื่องจักรดังกล่าวยังลดการสูญเสียในกระบวนการเก็บเกี่ยวให้เหลือต่ำกว่าร้อยละ 3 ขณะที่การเก็บเกี่ยวด้วยแรงงานคนเกิดการสูญเสียผลผลิตถึงร้อยละ 7-8
               ใน ปัจจุบันเครื่องนวดเกี่ยวข้าวดังกล่าวได้พัฒนาให้เหมาะสมกับการใช้งานเพื่อ จำหน่ายให้กับบริษัทรับจ้างเกี่ยวข้าวในประเทศซึ่งมีความต้องการสูงถึง 700 คันต่อปี และเริ่มส่งออกไปยังประเทศใกล้เคียงอาทิ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา และกัมพูชา
 
ที่มา   www.bangkokbiznews.com
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น